“เลนส์หนาเกินเราจะแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีไหนดี”

ทำไมขนาดหรือทรงของกรอบแว่นถึงทำให้เลนส์หนาไม่เท่ากัน?? หลายท่านคงสงสัยว่าบางทีมีแว่นหลายอันสายตาก็เท่ากันหมดเลยแต่เลนส์ทำไมหนาไม่เท่ากันแล้วท่านที่มีค่าสายตาเยอะจะทำยังไงให้เลนส์บางๆสวยๆBRIDDERS มีคำอธิบายครับ

เลนส์หนา-บางขึ้นอยู่กับ2ปัจจัยหลักคือ 1.Index (ดัชนีหักเหของเลนส์) 2.ขนาดกรอบแว่น

1.Index

จะบอกถึงขนาดของเลนส์ยิ่งIndexสูงจะยิ่งบาง

-ในเลนส์สายตายาวยิ่งIndex สูงความหนาบริเวณตรงกลางจะน้อยลง

-ในเลนส์สายตาสั้นยิ่งIndex สูงความหนาบริเวณขอบจะน้อยลง

2.ขนาดกรอบแว่น

เวลาเราจะฝนประกอบแว่น1อันเราจะต้องเลือกใช้เลนส์ที่มีขนาดใหญ่กว่ากรอบที่เลือกมาด้วย ซึ่งขนาดวงเลนส์ก็มีให้เลือกตั้งแต่50mm ไปจนถึง70mm

-เลนส์ที่ใช้กับคนสายตายาวเราจะเลือกขนาดวงเลนส์ให้มีขนาดเล็กที่สุดที่ยังใหญ่ครอบคลุมขนาดของกรอบที่เลือกเพื่อที่จะฝนเข้ากรอบเพราะถ้าเราเลือกขนาดวงเลนส์ที่ใหญ่เกินความจำเป็นจะทำให้ความหนาบริเวณตรงกลางเพิ่มมากขึ้นแต่ถ้าใช้วงเลนส์ที่มีขนาดเล็กแต่ยังใหญ่ครอบคลุมกรอบจะช่วยทำให้ความหนาบริเวณตรงกลางลดลงและยังสามารถลดความหนาของเลนส์ได้อีกด้วยการเลือกIndex ที่สูงขึ้น

-ในส่วนของเลนส์ที่ใช้กับคนสายตาสั้นไม่ว่าเราจะเลือกใช้ขนาดวงเลนส์ที่เล็กหรือใหญ่ความหนาบริเวณขอบของเลนส์ก็แทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลยเลนส์ที่ใช้กับคนสายตาสั้นจะสามารถลดความหนาบริเวณขอบของเลนส์ด้วยการเลือกIndex ที่สูงและเลือกกรอบที่เลือกมีขนาดเล็กจะทำให้ความหนาบริเวณขอบของเลนส์ลดลงและมีน้ำหนักเบามากยิ่งขึ้น

เดี๋ยวเรามาดูสรุปเพื่อให้เราเข้าใจกันแบบง่ายๆว่าเราสามารถลดความหนาของเลนส์สำหรับคนสายตาสั้นกับสายตายาวด้วยวิธีใดได้บ้าง

สำหรับคนสายตาสั้นจะมี2วิธีคือเลือกกรอบที่มีขนาดเล็กและเลือกIndexที่สูงขึ้น

สำหรับคนสายตายาวจะมี3วิธีคือเลือกกรอบที่มีขนาดเล็ก, เลือกindexที่สูงขึ้นและเลือกขนาดวงเลนส์ที่มีขนาดเล็กที่สุดที่สามารถฝนเข้ากรอบได้

เราสามารถเลือกใช้วิธีลดความหนาของเลนส์ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งหรือเราจะนำหลายๆวิธีมาใช้ด้วยกันเพื่อที่จะลดความหนาของเลนส์ให้ได้มากที่สุดขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคนด้วยนะครับ

ถ้าต้องการข้อมูลหรือคำปรึกษาเพิ่มเติมสามารถเข้ามาสอบถามที่หน้าร้านหรือสอบถามทางเพจของร้านได้เลยะครับ