บางคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องอันตรายจากแสงสีฟ้าที่เกิดจากอุปกรณ์ดิจิตอลมาพอสมควรแต่รู้หรือไม่ว่าแสงสีฟ้าก็มีประโยชน์ด้วยเช่นกัน

ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจกันก่อนว่าแสงสีฟ้าคืออะไร?

แสงสีฟ้าหรือแสงสีน้ำเงิน คือ แสงประกอบด้วยแสงที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและแสงที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแสงยูวีเป็นตัวอย่างของแสงที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าซึ่งมาจากดวงอาทิตย์ในทางตรงกันข้าม แสงที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า(Visible light)คือแสงขาวที่ดวงตาของเรามองเห็นเป็นสีต่างๆ ได้แก่แสงสีม่วง แสงสีคราม แสงสีแดง แสงสีเขียว แสงสีเหลือง แสงสีส้ม และแสงสีน้ำเงิน

แสงสีน้ำเงินจะอยู่ในรูปของช่วงสีตั้งแต่แสงสีเขียวอมฟ้า (blue-turquoise) ไปจนถึงแสงสีน้ำเงินอมม่วง (blue-violet)แสงในช่วงสีเขียวอมฟ้าในปริมาณน้อยๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยจะช่วยควบคุมวงจรการนอนหลับ/การตื่นของ จากการศึกษาพบว่า การทดสอบการได้รับแสงสีน้ำเงินเป็นเวลานานกว่า 30 นาที สามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองส่วน dorsolateral prefrontal cortex (DLPFC) และ ventrolateral prefrontal cortex (VLPFC) ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการจำและความคิด  จากการทดสอบการทำงานของสมองเพื่อทดสอบการรับรู้ พบว่าสมองมีประสิทธิภาพในการตอบสนองเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่า แสงสีน้ำเงินนั้นยังมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นสมองต่อไปอีกนานกว่า 40 นาที

ในทางเดียวกันแสงในช่วงสีน้ำเงินอมม่วงอาจเป็นอันตรายต่อดวงตาของเราได้เช่นก่อให้เกิดการทำลายของจุดรับภาพชัดบนจอประสาทตา(Macula Degeneration) และ การได้รับแสงสีน้ำเงินในเวลากลางคืนมากเกินไป จะไปรบกวนการหลั่งเมลาโทนนิล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับนาฬิกาชีวิตของร่างกาย โดยแสงสีน้ำเงินบนหน้าจอทั้งจากการเล่นคอมพิวเตอร์ เล่นโทรศัพท์มือถือนั้น ทำให้สมองสับสนเวลากลางวัน-กลางคืนอยู่ ก่อให้เกิดอาการนอนไม่หลับในเวลากลางคืน นอกจากนี้แสงสีฟ้าสามารถทำให้เกิดอาการตาล้าและอาการอ่อนล้าได้การได้รับแสงสีน้ำเงินที่เป็นอันตรายมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่กลางแจ้งท่ามกลางแสงแดด และจากการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และหน้าจอเป็นเวลานานต่อเนื่อง การได้รับแสงสีน้ำเงินที่เป็นอันตรายมากเกินไป

แต่จะทำยังไงให้ร่างการสามารถเลือกรับแสงสีฟ้าที่ดีไว้และกำจัดข้อเสียออกไป จึงทำให้เลนส์แว่นตาZEISS Germany คิดค้นเทคโนโลยี Duravision Blueprotect ที่เลือกกรองแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายออก(Bad Blue)และปล่อยให้แสงสีฟ้าที่จำเป็น(Good Blue)ต่อร่างกายให้ผ่านเลนส์ได้ปกติ และยังเหนือกว่าตรงที่เลนส์ยังคงให้ความใสกว่าเลนส์กลุ่มตัดแสงสีฟ้าทั่วไปในท้องตลาดที่ทำลายสมดุลการมองเห็นสี อีกทั้งตัดแสงสะท้อนด้วยเคลือบสีฟ้าอมม่วง ไม่รบกวนการมองเห็นอีกด้วย

 

https://www.youtube.com/watch?v=cdIFkUCifPo