Dental loupe glasses เป็นแว่นที่มีความโค้งของหน้าแว่นสูง และความโค้งของตัวเลนส์เองก็สูงมากเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นปัญหาหลักที่ทำให้ใช้เลนส์สต็อครุ่นธรรมดาประกอบไม่ได้ ถึงประกอบได้ก็ใส่ไม่สบายตา ปวดหัวปวดตาหนักมาก

Refraction and trial lens

R -3.50-0.50x180

L -3.25-1.00x10

ดังนั้นเลนส์ที่เราเลือกใช้คือ

ZEISS SINGLE VISION INDIVIDUAL SPORT index 1.60 : ซึ่งสามารถสั่งกำหนดความโค้งได้ตรงตามความโค้งของแว่นตา สามารถกำหนดค่า มุมเทหน้าแว่น (Panto angle), ค่าความห่างระหว่างผิวเลนส์ด้านหนังจนถึงกระจกตาคนไข้ (ฺBack Vertex Distance), ความโค้งกรอบแว่น (Frame wrap angle), ความโค้งที่ผิวเลนส์ (ฺbase curve) ข้อมูลต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับนำไปผลิตเลนส์ เลนส์ที่ได้จึงจัดการdistortของเลนส์ได้ดีที่สุด และลดปัญหาของอาการมึน ปวดตาเมื่อใส่แว่นโค้งๆได้ดีที่สุด

นอกจากเลนส์ ZEISS SINGLE VISION INDIVIDUAL SPORT จะเหมาะกับแว่น loupe ของทันตแพทย์ และแพทย์ผ่าตัดแล้ว ยังเหมาะกับแว่นตาที่ใส่สำหรับเล่นกีฬา เช่น แว่นตีกอล์ฟ แว่นตาปั่นจักรยาน หรือกรอบแว่นตาแฟชั่นที่มีความโค้งสูงๆเช่นกัน


อีกตัวอย่างจากเคสที่ใส่ loupe glasses แต่มีปัญหาปรับรระยะการมองไม่คมชัดแม้จะปรับโฟกัสของloupe glassesแล้วก็ตาม ซึ่งเกิดได้จาหลายสาเหตุแต่ที่สำคัญคือจุดพารามิตเตอร์ของตำแหน่งการมองที่ไม่ถูกจุ หรือการแก้ไขสายตาน้อยกว่าค่าสายตาจริงที่มาเกินไปจึงทำให้มีปัญหาในขณะโฟกัส

สัมผัสประสบการณ์การวัดสายตาด้วยนักทัศนมาตรและรับคำปรึกษาเกี่ยวกับแว่น loupe glassesได้แล้ววันนี้ ที่ Bridders Optical 

@Asoke Rodenstock Impression Lab และ @Ploenchit Zeiss Analysis Center

Phone: 083 0639623
Line id : @bridders
facebook :Bridders

E-mail : bridders.optical@gmail.com